วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

totoro

. ชื่อของตัวละครในป่านั้นมาจากการที่เมย์ (น้องสาวคนเล็ก) พยายามบอกซัทสึกิ-พี่สาวว่าเจอ ‘โทรลล์’ (Troll) ในป่าแต่ออกเสียงเพี้ยนเป็น ‘โตโตโร่’ ชื่อของโตโตโร่จึงมีที่มาเช่นนี้เอง



แต่พอพูดถึงโทรลล์ ก็มักจะนึกถึงไอ้ตัวถือกระบองเดินพึมพำๆ ใน Harry Potter and the Sorcerer’s Stone (2001) ทุกทีสิน่า ซึ่งมันไม่ใช่นะ ม่ายช่ายยย



2. ชื่อของเมย์และซัทสึกิเป็นการเล่นคำของเดือนพฤษภาคม (May) โดยคำว่าซัทสึกิเป็นคำเก่าของญี่ปุ่น หมายถึงเดือนพฤษภาคม และเมย์ (Mei) เป็นการออกเสียงในเนียงญี่ปุ่นของคำว่า “May” (พฤษภาคม)





3. เดิมที ฮายาโอะ มิยาซากิตั้งใจจะให้มีเด็กผู้หญิงเป็นตัวละครหลักคนเดียวแต่กลับพบว่ามันไม่เวิร์ค เลยเพิ่มตัวละครไปเป็นสองตัว ได้แก่ซัทสึกิและเมย์นั่นเองจ้ะ





4. บางส่วนของเรื่องมาจากประวัติของฮายาโอะ มิยาซากิเอง เมื่อเขาและน้องชายยังเด็ก แม่ของทั้งสองป่วยเป็นวัณโรคไขสันหลังอยู่เก้าปีและต้องใช้เวลานานเหลือเกินอยู่ในโรงพยาบาล ฮายาโอะเคยกล่าวว่าการจะให้ตัวละครหลักของเรื่อง (ซัทสึกิและเมย์) เป็นเด็กผู้ชายนั้น ถือเป็นเรื่องเจ็บปวดมากเกินไปสำหรับเขา





5. ปี 2005 งาน World Expo ในญี่ปุ่น สร้างบ้านของซัทสึกิกับเมย์และเปิดให้เข้าชมได้ด้วย



เพิ่มเติม: อยากดูรูปเพิ่มคลิกที่นี่[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ได้เลยค่ะ ยิ้ม



6. ‘คิง โตโตโร่’ (ก็เจ้าตัวยักษ์นั่นเอง) เป็นสัญลักษณ์ของสตูดิโอจิบลิด้วยแหละ





7. เมย์ (Mei) หมายถึงต้นกล้าในภาษาญี่ปุ่น และ Mei-mei ยังหมายถึงน้องสาวคนเล็กในภาษาจีนอีกด้วย





8. เรื่องนี้ทำเงินได้ไม่ดีนักและทำลายสถิติอะไรไม่ได้เลย จนสองปีต่อมาเมื่อตุ๊กตาโตโตโร่ฮิตติดลมบนนั่นแหละ หนังถึงได้เป็นที่นิยม




9. เรื่องนี้ปล่อยพร้อม Hotaru no haka (1988) หรือสุสานหิ่งห้อย เพราะเชื่อกันว่าปล่อยเดี่ยวๆ มันเสี่ยงเกินไป พาลจะพังเอาทั้งคู่





10. กล่าวกันว่า โตโตโน่เป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ ชาวญี่ปุ่นเหมือนที่วินนี่ เดอะ พูห์ เป็นที่นิยมในหมู่เด็กชาวอังกฤษ





11. โตโตโร่ไปโผล่อยู่ใน Toy Story 3 (2010) ด้วยล่ะ!



เกี่ยวกับเรื่องนี้ จอห์น เลสเตอร์ ผู้สร้าง Toy Story กล่าวว่า “เราสร้างความเคารพเล็กๆ น้อยๆ ในงานของเรา และคิดว่าคงจะเหมาะมากในการจะแสดงให้สตูดิโอจิบลิรู้ว่า พวกเขามีความหมายต่อเรามากแค่ไหน”


12. ในฉบับภาษาอังกฤษ สองศรีพี่น้องตระกูลแฟนนิ่ง ดาโอต้าและเอลล์ เป็นคนให้เสียงตัวละครหลักทั้งสองตัวจ้ะ




13. ในญี่ปุ่น มีสถานีรถไฟชื่อ “โตโตโร่” จริงๆ นะ!





14. โตโตโร่มีสามขนาด ได้แก่คิง โตโตโร่, โตโตโร่ไซส์กลางและไซส์เล็ก สองอันดับสุดท้ายสูง 60 เซนติเมตรและ 20 เซนติเมตรจ้ะ



น่ารักระดับ 5 ดาวจริงๆ เนาะ



15. มิเสียแรงว่าเป็นคนชื่นชอบเครื่องบิน ในเรื่องนี้ ฮายาโอะ มิยาซากิยังให้เด็กผู้ชายเล่นเครื่องบินด้วยนะ





16. รถบัสแมวที่เราเห็นนั้น มาจากความเชื่อญี่ปุ่นที่ว่าถ้าแมวแก่พอ มันจะมีพลังพิเศษในการเปลี่ยนรูปร่างได้ตามใจปรารถนา และถูกเรียกว่า “Bakeneko” จ้ะ


ที่มา..https://www.movie2free.com/neighbor-totoro-%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B9%88-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น